Wednesday 22 June 2011
ഇല തളിര്ത്തു, പൂ വിരിഞ്ഞു
വിജ്ഞാനത്തിണ്റ്റെ വിത്തുവിതയ്ക്കുന്നത് സ്കൂളിലാണെങ്കിലും അതു മുളയായ് മാറുന്നത് കോളേജിലെ ആദ്യവര്ഷങ്ങളിലാണല്ലോ. പിന്നെയാണ്, തനിക്കിഷ്ടമുള്ള വിഷയങ്ങള് തെരഞ്ഞെടുത്ത് ഉപരിപഠനത്തിനുപോകുമ്പോഴാണ്, ഇല തളിര്ക്കുന്നതും പൂ വിരിയുന്നതും..... എന്നൊക്കെ പറയാം സാമാന്യമായി. പഠിച്ചതിനാല് അറിവുപെറ്റോര് ആയിരമുണ്ടെന്നും പഠിക്കാത്ത മേധകളും പാരിലുണ്ടെന്നും, ഒരു പഴയ തമിഴ്പാട്ട്..... പ്രീഡിഗ്രി കഴിഞ്ഞപ്പോള് അന്നത്തെ നാട്ടുനടപ്പനുസരിച്ച് എഞ്ചിനിയറിംഗിനുപോകാമെന്നൊരു തോന്നല്. അന്നൊന്നും ഇന്നത്തെപ്പോലെയല്ല. മെക്കാനിക്കല്, ഇലക്ട്രിക്കല്, സിവില് -- ഈ മൂന്നു വിഭാഗങ്ങളേയുള്ളൂ എഞ്ചിനിയറിംഗിന്. മാര്ക്കനുസരിച്ച് യഥാക്രമം ഈ വിഭാഗങ്ങളില് സീറ്റുകിട്ടിയാലായി അപേക്ഷിക്കുന്ന കോളേജില്. ഞാന് വാറംഗല്, ഗിണ്ടി, കോഴിക്കോട്, പാലക്കാട് എന്നീ എഞ്ചിനിയറിംഗ്കോളേജുകളില് അപേക്ഷ നല്കി. ആദ്യത്തേതുരണ്ടും ഒരു സ്റ്റൈലിന്, ബാക്കിരണ്ടും ഒരു സമാധാനത്തിന്. അത്രവലിയ മാര്ക്കൊന്നുമില്ലാത്തതിനാല് പ്രതീക്ഷയൊന്നുമില്ലായിരുന്നു. അതിനാല് എറണാകുളത്തെ മഹാരാജാസ് കോളേജിലും ആലുവയിലെ യു സി കോളേജിലും പാലക്കാട്ടെ വിക്റ്റോറിയ കോളേജിലും ഫിസിക്സ് ബിരുദപഠനത്തിനുള്ള അപേക്ഷയും നല്കി. അപേക്ഷ കൊടുക്കുമ്പോഴേ യു സി കോളേജിലെ ക്ളാര്ക്ക് പറഞ്ഞു സീറ്റുകിട്ടില്ലെന്ന്. പാലക്കാട്ടുനിന്ന് ഒരു അറിയിപ്പും വന്നില്ല. മഹാരാജാസില്നിന്ന് പ്രവേശനമനുവദിച്ചതായി കുറിപ്പു വന്നു. കോളേജിണ്റ്റെ ചുറ്റുവട്ടത്തെ പ്രജകള്ക്ക് അധികമാര്ക്കുനല്കി അഡ്മിഷന് കൊടുക്കുന്ന സംവിധാനം അന്നുണ്ട്. അതിണ്റ്റെ ബലത്തിലായിരിക്കണം എനിക്കു സീറ്റുകിട്ടിയത്. അപ്പോഴാണ് കോഴിക്കോട്ടെ (അന്നത്തെ) റീജ്യണല് എഞ്ചിനിയറിംഗ് കോളേജില്നിന്ന് സിവില്വിഭാഗത്തില് പ്രവേശനം തന്നതായി കത്തുവരുന്നത്. വിശ്വസിക്കാനായില്ല. ചോദിച്ചവരെല്ലാംപറഞ്ഞു എഞ്ചിനിയറാവാനുള്ള 'ഭാഗ്യം' കളഞ്ഞുകുളിക്കരുതെന്ന്. സംഗതി അല്പം കഠിനമായ പഠനമാണെന്നറിയാമായിരുന്നു. അതുപോലെ പണച്ചെലവുള്ളതും. ഇഷ്ടമാണെങ്കില് പൊയ്ക്കൊള്ളാനും ഇഷ്ടമായില്ലെങ്കില് തിരിച്ചുവന്നോളാനും അച്ഛന് അനുവാദം നല്കി. പിന്നെ പണച്ചെലവിണ്റ്റെ കാര്യം. മക്കള്ക്കുപഠിക്കാന് എത്ര ചെലവാക്കാനും അച്ഛനു മടിയുണ്ടായിരുന്നില്ല. ആ ഒറ്റൊരു സമ്പത്തേ അച്ഛനു തരാനുണ്ടായിരുന്നുമുള്ളൂ. അഡ്മിഷന് തിയതിയൊപ്പിച്ച് ചേട്ടനുമൊത്ത് മലബാര്എക്സ്പ്രസ്സില് കയറി കോഴിക്കോട്ടിറങ്ങി. ശക്തിയായ മഴയും തണുപ്പും. സ്റ്റേഷനിലെ പോര്ട്ടര് ചാത്തമംഗലത്തേക്കുള്ള വഴി പറഞ്ഞുതന്നു. നേരംപുലരണം ബസ്സുകിട്ടാന്. "അതുവരെ കുത്തീരിക്കീ. ഒരു ചായ കുടിക്കീനും". മലബാര്ഭാഷ പതുക്കെ മനസ്സിലിറങ്ങിത്തുടങ്ങി. സ്റ്റേഷനിലെ ബെഞ്ചിലിരുന്ന് ഞങ്ങളൊന്നു മയങ്ങി. എഴുന്നേല്ക്കുമ്പോള് ചേട്ടന് നിലത്തഴിച്ചുവച്ച ചെരിപ്പുകള് കാണാനില്ല. നക്കാപ്പിച്ചക്കള്ളനെ പഴിച്ചുകൊണ്ട് ചേട്ടന് അടുത്തകടയില്നിന്ന് വള്ളിച്ചപ്പല് വാങ്ങിയണിഞ്ഞു. അടുത്ത ഏതാനും വണ്ടികളിലായി വേനലവധിക്കുപോയ എഞ്ചിനിയറിംഗ് വിദ്യാര്ഥികള് വന്നിറങ്ങി. അവരോടൊപ്പം ആര്.ഇ.സി.യിലെത്തി. അന്ന് ഹോസ്റ്റല്ജീവനക്കാര് പണിമുടക്കിലായിരുന്നത്രേ. ആരൊക്കെയോ പറഞ്ഞ് ഹോസ്റ്റലിലെ ഒരു പൊതുമുറിയില് പെട്ടിയിറക്കി. കുളിമുറിയിലെ തണുത്ത വെള്ളത്തില് കുളികൂടി കഴിഞ്ഞപ്പോള് നേരെ കട്ടിലിലേക്ക്. കടുത്ത പനി. ആകെ നരച്ച അന്തരീക്ഷം. അകലെ വയനാടന്മലകള് മഞ്ഞണിഞ്ഞു നില്ക്കുന്നു. ഇടക്കിടെ നാടോടിക്കാറ്റിണ്റ്റെ സീല്ക്കാരം. നിമിഷംവച്ച് ഗൃഹാതുരത്വം മുറുകുന്നു. എന്തൊക്കെയോ ഉപേക്ഷിച്ച് എന്തിനെയോ എത്തിപ്പിടിക്കാന് ശ്രമിക്കുന്നപോലെ. എന്നിട്ടെവിടെയും എത്തിപ്പെടാത്ത അവസ്ഥ. കാമ്പസ് എല്ലാം ഒന്നു ചുറ്റിയടിച്ചുവന്ന ചേട്ടന് എണ്റ്റെ പരുവം കണ്ട് പരിഭ്രമിച്ചു. രാത്രി വൈകുംവരെ മയങ്ങിക്കിടന്ന ഞാന് ഉണര്ന്നത് ചുറ്റും ബഹളംകേട്ടാണ്. ഒരുപറ്റംതടിമാടന്പിള്ളേറ് ഒന്നുരണ്ടു വിദ്യാറ്ഥികളെ വലിച്ചിഴച്ചുകൊണ്ടുപോകുന്നു. റാഗിങ്ങിനാണത്റേ. പ്റായത്തിലും പഠിത്തത്തിലും ഉദ്യോഗസ്ഥാനത്തിലും മുതിറ്ന്ന ചേട്ടന് അവരെ പറഞ്ഞുവിലക്കാന്നോക്കി. മലയാളത്തിലും ഇംഗ്ളീഷിലും ഹിന്ദിയിലും തമിഴിലുമെല്ലാം. അവറ് കേട്ടഭാവം നടിച്ചില്ല. എന്നിട്ടൊരു ഭീഷണിയും. "നാളെത്തൊട്ട് ഈ പയ്യന് ഞങ്ങളുടെ കയ്യിലല്ലേ, നോക്കിക്കോളാം. " പിറകെ രണ്ടുമൂന്നു വാറ്ഡന്മാരുടെ വരവായി. ബഹളംകേട്ടുവന്നതാണ്. ചേട്ടന് അവരോടു സംസാരിച്ചു. അവര് നിസ്സഹായരായിരുന്നു. ഇതൊക്കെത്തന്നെയാണ് ഇവിടത്തെ സ്ഥിതി. പൊരുത്തപ്പെടാമെങ്കില് കഴിഞ്ഞുകൂടാം. പ്രൊഫ. അച്യുതനും പ്രൊഫ. ദാമോദരനും പ്രൊഫ. ജുസ്സേയുമായിരുന്നു ആ വാറ്ഡന്മാറ്. പ്റിന്സിപ്പലിണ്റ്റടുത്തു പരാതിപറയാന് അവറ് ഉപദേശിച്ചു. അന്നു രാത്രിമുഴുവന് അലറ്ച്ചകളും കരച്ചിലുകളും കേട്ടുകൊണ്ട് ഉറങ്ങാതെ ഉറങ്ങി. ചേട്ടനാകട്ടെ കൂട്ടിലടച്ച വെരുകിനെപ്പോലെ രാവാകെ നടന്നുതീറ്ത്തു. പിറ്റേന്നു കാലത്തുതന്നെ ഞങ്ങള് പ്റിന്സിപ്പലിനെ വീട്ടില്ചെന്നു കണ്ടു. ഒരു പ്രൊഫ. റാവു ആയിരുന്നു പ്റിന്സിപ്പല്. അദ്ദേഹവും കൈമലറ്ത്തി. കുറെനാള് ഇങ്ങനെയൊക്കെത്തന്നെയാവും സ്ഥിതി. ഇന്നുതന്നെ തീരുമാനിക്കുക തുടരണമോ വേണ്ടയോ എന്ന്. കാരണം, ഫീസടച്ചുകഴിഞ്ഞാല് തിരികെകിട്ടാന് ബുദ്ധിമുട്ടാകും. ഞങ്ങള് തീരുമാനിച്ചു തിരിച്ചുപോരാന്. ഉടന് പെട്ടിയുമെടുത്ത് കോഴിക്കോട് സ്റ്റേഷനിലെത്തി. ടിക്കറ്റെടുത്ത് ബെഞ്ചിലിരിക്കേണ്ട താമസം തലേന്നത്തെ പോറ്ട്ടറ് ഓടിവരുന്നു, കയ്യില് കടലാസ്സില്പൊതിഞ്ഞ രണ്ടു ചെരിപ്പുകളുമായി. തലേദിവസം ചേട്ടന് മയങ്ങുമ്പോള് ബെഞ്ചിനടിയിലായിപ്പോയ ചെരിപ്പുകള് കണ്ടെത്തിയപ്പോള് ആ പോറ്ട്ടറ് സൂക്ഷിച്ചുവച്ചതായിരുന്നു. പിറ്റേന്ന് ആളെ തിരിച്ചറിഞ്ഞ് തിരിച്ചേല്പ്പിച്ചു. ഒരു ചായക്കാശുകൂടി വാങ്ങാന് വിസമ്മതിച്ച് അയാള് പോയി. അതാണ് ഞങ്ങള് ഇന്നുമോറ്ക്കുന്ന മലബാറ് സത്യസന്ധത. കോഴിക്കോട്ടുനിന്ന് എറണാകുളത്തു തിരിച്ചെത്തിയ ദിവസം തന്നെയായിരുന്നു മഹാരാജാസ് കോളേജിലെ അഡ്മിഷന് ഇണ്റ്ററ്വ്യൂ. വീട്ടിലത്തി കുളിയുംകഴിഞ്ഞ് കോളേജിലെത്തി. തെളിഞ്ഞ പ്രഭാതം. ആറ്ത്തിരമ്പുന്ന ആള്ക്കൂട്ടം. ചുമരായ ചുമരുകളിലെല്ലാം സാഹിത്യം, സാമൂഹ്യം, രാഷ്ട്റീയം. വകതിരിച്ചുള്ള വിളികളും കെട്ടിക്കൈകഴുകുമ്പോലുള്ള അഭിമുഖവും പെട്ടെന്നു കഴിഞ്ഞു. ഫിസിക്സിന് കണക്കും അതോടൊപ്പം കെമിസ്റ്റ്റിയോ സ്റ്റാറ്റിസ്റ്റിക്സോ ഐച്ഛികവിഷയങ്ങള്. എനിക്ക് എന്തുകൊണ്ടോ സ്റ്റാറ്റിസ്റ്റിക്സ് വേണ്ടായിരുന്നു (ഒരു പ്റതികാരമെന്നപോലെ, പിന്നീട് എനിക്ക് ആ വിഷയം പഠിക്കാതെ മുന്നേറാന്വയ്യെന്നായി ഉദ്യോഗംകിട്ടിയപ്പോള്!). കെമിസ്റ്റ്റി തരാന് പറ്റുമോ എന്ന് പിന്നെ നോക്കാം എന്നു പറഞ്ഞ് പ്റിന്സിപ്പല് ശിവരാമകൃഷ്ണയ്യറ് പേരുചേറ്ത്തു. ഫീസുകൂടി അടച്ചതോടെ പുതിയൊരു ലോകത്തായി ഞാന്. വീട്ടില് കടന്നതോടെ തലേന്നത്തെ സംഭവങ്ങള് ഒന്നൊന്നായി തികട്ടിവരാന് തുടങ്ങി. ആരോടും ഒന്നും ഉരിയാടാതെ പോയിക്കിടന്നു ഞാന്. ആരെയും കാണണ്ട. എല്ലാവരെയും പേടി. അന്വേഷണങ്ങള്ക്കു മറുപടിപറയാന് വയ്യ. ഒരൊച്ചയും കേള്ക്കാന് വയ്യ. അകത്തളങ്ങളില് പതുങ്ങിപ്പതുങ്ങി മൂന്നാലുനാള് കഴിഞ്ഞപ്പോള് അമ്മയ്ക്കാധിയായി. അച്ഛനറിഞ്ഞപ്പോള് അന്നു വൈകുന്നേരം കൊടും മഴയത്ത് ഒന്ന് ഊരുചുറ്റിവരാന് വെറുതെ കൂടെ കൂട്ടി. പേടിയെപ്പറ്റിയോ പഠിത്തത്തെപ്പറ്റിയോ ഒരക്ഷരം മിണ്ടിയില്ല അച്ഛന്. കാറ്റടിച്ചപ്പോഴും ഇടിവെട്ടിയപ്പോഴും ഞാന് പേടിച്ചുവിറച്ചു. അച്ഛന് ഒന്നും കൂസാക്കാതെ തോളില് കയ്യിട്ടു നടത്തിച്ചു. ക്ഷീണിച്ചു തിരിച്ചുവന്ന് ഊണുംകഴിച്ചു ഞാന് സുഖമായി ഉറങ്ങി. പിറ്റേന്നെല്ലാം മനോഹരമായിത്തോന്നി. നാലഞ്ചുവറ്ഷംകഴിഞ്ഞ്, അതേ കോഴിക്കോട് ആറ്.ഇ.സി.യില് പോകേണ്ടിവന്നത് മറ്റൊരു നിയോഗം. കേരളശാസ്ത്റസാഹിത്യപരിഷത്തിണ്റ്റെ 'വിവറ്ത്തന ശില്പശാല'യില് പങ്കെടുക്കുവാനായിരുന്നു അത്. അന്ന് അതേ പ്രൊഫ. അച്യുതനെയും പ്രൊഫ. വി.കെ. ദാമോദരനെയും കണ്ടുമുട്ടി. താമസമോ, അന്നേക്കു അതിഥിമന്ദിരമായിക്കഴിഞ്ഞിരുന്ന പഴയ പ്റിന്സിപ്പലിണ്റ്റെ വീട്ടിലും! ഡോ. .കെ. മാധവന്കുട്ടിയെയും ഡോ. എം.പി. പരമേശ്വരനെയും ശ്രീ രഘുനാഥനെയും (അദ്ദേഹം എണ്റ്റെ തായ്വഴിബന്ധുവുമാണെന്ന് അന്നാണറിയുന്നത്) എല്ലാം പരിചയപ്പെടുന്നതും അവിടെ വച്ചാണ്. അവസാനദിവസം എം.ടി.യും വന്നു. ഞാന് റാഗിങ്ങ് നടന്ന പഴയഹോസ്റ്റലെല്ലാം ഒന്നുകൂടെ പോയിക്കണ്ടു. വറ്ഷങ്ങള്ക്കുശേഷം കുറെ മറൈന് സിവില് എഞ്ചിനിയറിംഗ് പഠിക്കാനായതും മറ്റൊരു നിയോഗമാവാം. അതുംപോരാഞ്ഞ്, പ്രൊഫ. ദാമോദരണ്റ്റെ അതേ മുഖ:ഛായ ആണത്റെ എനിക്കും. പത്തിരുപതു വറ്ഷങ്ങള് കഴിഞ്ഞ് അദ്ദേഹത്തിണ്റ്റെ ഒരു വിദ്യാറ്ഥിനി പറഞ്ഞതാണ്! അങ്ങനെ ആര്.ഇ.സി.ഭൂതം എന്നെ വിട്ടുപോകുന്നില്ല! എന്തായാലും റാഗിങ്ങിനെതിരെയുള്ള എണ്റ്റെ അരിശം ഈ അറുപതാംവയസ്സിലും കുറഞ്ഞിട്ടില്ല. അത്യുത്സാഹത്തോടെയാണ് ആദ്യദിവസം എറണാകുളത്തെ മഹാരാജാസിലെ ഫിസിക്സ് ക്ളാസ്സിലിരുന്നത്. പ്രൊഫ. ഹരിഹരന് എന്ന കുറിയ വലിയ മനുഷ്യന് ഞങ്ങളെ മുതിറ്ന്നവരെ എന്നവണ്ണം സ്വീകരിച്ചാനയിച്ചു. ആദ്യപ്റാക്റ്റിക്കല് ക്ളാസ്സ് വെറുതെ ഓറ്മപുതുക്കാനായിരുന്നു. എനിക്കുതന്നിരുന്ന പരീക്ഷണത്തിണ്റ്റെ ഭാഗമായി ഞാന് പെണ്റ്റുലാന്തോളനം എണ്ണിക്കൊണ്ടിരിക്കുമ്പോള് പിറകില് കാല്പെരുമാറ്റം. തിരിഞ്ഞുനോക്കാതെ കാത്തിരിക്കാന് കയ്യാംഗ്യംകാട്ടി ഞാന് എണ്ണല് തുടറ്ന്നു. പിന്നെ അതങ്ങു മറന്നുംപോയി. റിസള്ട്ടുകാട്ടാന് ഹരിഹരന്സാറിണ്റ്റടുത്തുപോയപ്പോള് അദ്ദേഹം ഒരു ചിരി. "ശ്റദ്ധ കൊള്ളാം, പക്ഷെ ഓറ്മ പോര. ശ്രമംകൊള്ളാം, പക്ഷെ റിസള്ട്ടുപോര". എണ്റ്റെ പുറകില് വന്നു നോക്കിയത് സാറായിരുന്നു. എനിക്കും വേറെ മൂന്നുപേറ്ക്കും സ്റ്റാറ്റിസ്റ്റിക്സിനുപകരം കെമിസ്റ്റ്റി ഐച്ഛികം തന്നതായി അറിയിക്കാനായിരുന്നു അത്. പിന്നെ, മലയാളമാണ് രണ്ടാംഭാഷയായി ഞാന് എടുത്തിരുന്നെതെങ്കിലും എന്തോ പിശകുപറ്റിയതുകോണ്ട് ഹിന്ദിയിലാണ് എണ്റ്റെ പേരെന്നും ഹിന്ദിക്ളാസ്സില് പോകാത്തതിന് ഹിന്ദിപ്രൊഫസറ് ഈച്ചരവാര്യരുടെ (അതെ, ആറ്.ഇ.സി.യില്നിന്നു കാണാതായി കൊല്ലപ്പെട്ട രാജണ്റ്റെ അച്ഛന്തന്നെ -- എന്തൊരു വിധിവൈപരീത്യം!) പരാതി ഉണ്ടെന്ന് അറിയിക്കാന്കൂടിയായിരുന്നു. പിന്നത്തെ മൂന്നുവറ്ഷക്കാലം അദ്ദേഹത്തിണ്റ്റെ വാത്സല്യത്തിലും വിശ്വാസത്തിലും വിജ്ഞാനത്തിലും ഞങ്ങള് പത്തുമുപ്പതു കുട്ടികള് നീന്തിത്തുടിച്ചു. സെയ്ണ്റ്റ് ആല്ബെറ്ട്സിലെ പ്റീഡിഗ്രി പരീക്ഷയ്ക്ക് മാറ്ക്കിടാന്വന്ന ഡോ. തുളസി ടീച്ചറ് കണ്ട ഉടന് തിരിച്ചറിഞ്ഞു. ബോറ്ഡിലെഴുതുമ്പോള് തെറ്റിപ്പോയതായഭിനയിച്ച് വിദ്യാറ്ഥികളെക്കൊണ്ടു തിരുത്തിച്ചു പഠിപ്പിക്കുന്നതായിരുന്നു അവരുടെ രീതി. അവരുടെ ഭറ്ത്താവ്, അതേ ഫിസിക്സ്വിഭാഗത്തിലെ രാഘവന്മാസ്റ്ററ് കടുകട്ടിക്കാരനായിരുന്നു. പ്റായോഗികപരിശീലനത്തിനാണ് സാറ് മിക്കപ്പോഴും വരിക. എന്തെങ്കിലും അശ്രദ്ധ കാണിച്ചാല് ആണെന്നോ പെണ്ണെന്നോ നോക്കാതെ മുഖമടച്ചു ശകാരിച്ചുകളയും. ഒരിക്കല്, ഒരറ്റം ബലമായുറപ്പിച്ച ഒരു ലോഹദണ്ഡിണ്റ്റെ മറ്റേ അറ്റത്തു മാറിമാറി ഭാരം കെട്ടിത്തൂക്കിയുള്ള ബലതന്ത്റപരീക്ഷണം ചെയ്യുകയായിരുന്നു ഞാന്. ഭാരം കുറെ കൂടിയപ്പോള് ഞാന് നിറ്ത്തി. സാറ് നോക്കിനില്ക്കുകയായിരുന്നു. ഇനിയും ഭാരംകൂട്ടാന് രാഘവന്മാഷ് പറഞ്ഞു. ഭാരം നിലത്തു വഴുതിവീണാലോ എന്നു ഞാന്. "വീണാലെന്താ; ഇനി വീണില്ലെങ്കിലോ", എന്നു മാഷ്. "വീണാല് ഒരു ചുക്കുമില്ല. വീണില്ലെങ്കിലോ, എത്റത്തോളം അധികഭാരംകേറ്റാമെന്നറിയാം. എപ്പോള് വീഴുമെന്നുമറിയാം. പരിധിക്കുള്ളില് പരുങ്ങരുത്; പരിധിക്കപ്പുറത്തും പരതിനോക്കണം". ആ പാഠം മറക്കാനാവില്ല. ശാന്തകുമാരി, സീതമ്മ, ഭാമിനി, പ്രഭാകരന് എന്നിങ്ങനെ ഒട്ടനവധി ടീച്ചറ്മാറ് ഞങ്ങളെ ഭൌതികശാസ്ത്റത്തില് വഴിനടത്തിച്ചു. അതിപ്റഗത്ഭരും അറുമടിയന്മാരും ഞങ്ങള് വിദ്യാറ്ഥികളുടെ കൂട്ടത്തിലുണ്ടായിരുന്നു. ആണെന്നോ പെണ്ണെന്നോ വ്യത്യാസമില്ലാതെ, ഉന്നതനെന്നോ അധ:കൃതനെന്നോ വിവേചനമില്ലാതെ, ആരെയും മോശമെന്ന് എഴുതിത്തള്ളാതെ എല്ലാവറ്ക്കും ഒരേ സൌകര്യവും ഒരേ സ്വാതന്ത്റ്യവും ഒരേ അവസരവും ഒരേ അവകാശവും തന്നിരുന്നതാണ് എറണാകുളം മഹാരാജാസ് കോളേജിണ്റ്റെ മുഖമുദ്ര. അക്കാലങ്ങളില് വിദ്യാറ്ഥിനികളായ തൃപ്പൂണിത്തുറക്കോവിലകത്തെ തമ്പുരാട്ടിമാറ്ക്ക് (അവരെ 'തമ്പുരാന്' എന്നുതന്നെയാണു പറയുക; കൊച്ചിരാജകുടുംബത്തില് 'തമ്പുരാ'ക്കന്മാരേയുള്ളൂ, ആണായാലും പെണ്ണായാലും) മഹാരാജാസ്കോളേജില് പ്റത്യേകം ഒരു വിശ്രമമുറി ഉണ്ടായിരുന്നു (ആണ്തമ്പുരാക്കന്മാറ്ക്ക് അങ്ങനത്തെ സൌകര്യങ്ങളൊന്നും ഇല്ലായിരുന്നു). പെണ്തമ്പുരാക്കന്മാറ് കോളേജില് വന്നുപോയിരുന്നത് അവരുടെതന്നെ ഒരു പഴയ വാനിലായിരുന്നു. അതിനു 'പഞ്ചാരവണ്ടി' എന്നു വിളിപ്പേരുവീണപ്പോള്, അവരുടെ വിശ്രമമുറി 'തീണ്ടാരിമുറി' ആയി. എന്തായാലും അടുത്ത വേനലവധിക്കാലത്ത് കോളേജിലെ മരാമത്തുപണിക്കുള്ള സിമണ്റ്റും മറ്റു സാധനങ്ങളും ആ മുറിക്കുള്ളില് ശേഖരിക്കപ്പെട്ടു. കോളേജ് തുറന്നിട്ടും അതവിടെനിന്നു മാറ്റിക്കണ്ടില്ല. അങ്ങനെ ആ പ്റത്യേകപരിഗണനയും തീപ്പെട്ടുപോയി. രാഷ്ട്റീയ വേറ്തിരിവ് അതിശക്തമായിരുന്നു അന്ന് ആ കോളേജില്. കെ.എസ്.യു.വും എസ്െഫ്.ഐ.യും തമ്മിലുള്ള മത്സരം അടിപിടിയിലേ കലാശിക്കാറുള്ളൂ. ഒരു വശത്ത് സമരം നടക്കും. മറുവശത്ത് പഠിക്കാന്വന്നവറ് പഠിക്കും. അടിയും കുത്തുംകൊണ്ട് ചോരയൊലിപ്പിച്ചുനടക്കുന്നവറ് മറ്റു വിദ്യാറ്ഥികളെ വെറുതെ വിട്ടിരുന്നു. കോളേജിലും ഹോസ്റ്റലിലുമെല്ലാം അന്നു നിറഞ്ഞുനിന്നത് പുറത്തുനിന്നുള്ള രാഷ്ട്റീയക്കാരായിരുന്നു. പാവം വിദ്യാറ്ഥികള് തല്ലുകൊള്ളാന്മാത്റം. ഇരുചേരികളുടെയും അംഗത്വലിസ്റ്റില് ഞങ്ങളറിയാതെ ഞങ്ങളുടെ പേരുകാണാമായിരുന്നു! ക്ളാസ്സില് പഠിക്കാന് മിടുക്കന്മാറ് മോഹനശങ്കറും രാധാകൃഷ്ണനും രംഗനാഥനും ഹരിഹരനും സുന്ദരമൂറ്ത്തിയും എല്ലാമായിരുന്നു. മിടുക്കികള് ഗീതയും മുത്തുലക്ഷ്മിയും വിനോദിനിയും റീത്തപ്റഭുവും മറ്റും. മോഹനശങ്കറ് അമേരിക്കയില് ഫിസിക്സ് പ്രൊഫസറായി. രാധാകൃഷ്ണന് എറണാകുളത്ത് പ്റശസ്തമായരീതിയില് അക്കൌണ്ടന്സി നടത്തുന്നു; കൂടെ സാഹിത്യാസ്വാദനവും. (രാധാകൃഷ്ണണ്റ്റെ പ്റേരണ മാനിച്ചാണ് ഈ ലേഖനമെഴുതുന്നതുതന്നെ.) ഹരിഹരനും ഗീതയും ഭാഭ അറ്റോമിക് റിസെറ്ച്ച് സെണ്റ്ററില് ശാസ്ത്റജ്ഞരായി. സുന്ദരമൂറ്ത്തിയും മുത്തുലക്ഷ്മിയും സത്യത്തമ്പുരാനും ആന്ഡ്റൂസും എല്ലാം വിവിധ ബാങ്കുകളില് ചേറ്ന്നു. രാമാനന്ദ പൈ മികച്ച ഹോമിയോപ്പതി വൈദ്യനാണ്. മാത്യു ഒരു ഔഷധനിറ്മാണക്കമ്പനിയിലാണെന്നറിഞ്ഞു. റീത്ത പ്റഭുവും മാത്യുവുമായിരുന്നു ഇംഗ്ളീഷിനു കടുകട്ടി ആയിരുന്നവറ്. ആ റീത്ത തന്നെയാണോ കൈരളി ചാനലില് 'കുങ്കുമം'പരിപാടിയിലെ 'മധുരമാം മറുഭാഷ' എന്ന പരിപാടി നടത്തുന്നത് എന്നു നിശ്ചയംപോര. രങ്കനാഥന്, വിനോദിനി, ഗ്ളാഡിസ്, സെറീന, പൌലോസ്, മുഹമ്മദ് അന്വാറ് സേഠ് എന്നിവരെല്ലാം എവിടെയാണാവോ. വാസു എന്ന ചോപ്പന് സഖാവ് ഗള്ഫില് പോയെന്നുമറിഞ്ഞു. രണ്ടു കന്യാസ്ത്റീകളും ക്ളാസ്സിലുണ്ടായിരുന്നു, സിസ്റ്ററ് ആനിയും സിസ്റ്ററ് ത്റേസ്യാമ്മയും. എണ്റ്റെകൂടെ സെയ്ണ്റ്റ് ആല്ബെറ്ട്സ് കോളേജിലുണ്ടായിരുന്ന ബ്രദറ് ഐന്സ്റ്റൈനെപ്പോലെ, അവറ് പോയ വഴിയും അജ്ഞാതമായി. കണക്കിന് വെങ്കടേശ്വരയ്യരും രാജേശ്വരിത്തമ്പുരാനും വഴിതെളിച്ചു. കെമിസ്റ്റ്റിക്കാകട്ടെ പൌലോസ് സാറും രാധത്തമ്പുരാനും ഗംഗാദേവിത്തമ്പുരാനും. ഹിന്ദിവിഭാഗത്തിലും അധ്യാപികയായി ഒരു ഹൈമവതിത്തമ്പുരാന് ഉണ്ടായിരുന്നു. 'തമ്പുരാക്കന്'മാരുടെ എണ്ണം കുറെ കൂടുതലാണല്ലേ? 'മഹാരാജാസ്', അല്ലേ. ഒട്ടും കുറയ്ക്കണ്ട എന്നുവച്ചാകണം! ഇംഗ്ളീഷിനു പി. ബാലകൃഷ്ണന്, ശാന്ത, ജെമ്മ ഫിലോമിന എന്നിവറ് കരുത്തുതന്നു. മലയാളത്തിന് അതിപ്റശസ്തരുടെ അനുഗ്രഹം കിട്ടി: സി.എല്. ആണ്റ്റണി, ആനന്ദക്കുട്ടന്, ഗുപ്തന്നായറ്, ലീലാവതി, കുഞ്ഞികൃഷ്ണമേനോന്, എം.കെ.സാനു., ഒ.കെ. വാസുദേവപ്പണിക്കറ്, എം. അച്യുതന്, ഭാരതി..... വറ്ഷത്തില് രണ്ടുതവണ മാഗസീന് ഇറക്കല് മഹാരാജാസ് കോളേജിണ്റ്റെ പ്റത്യേകതയായിരുന്നു. അതിലൊന്നില് ഞാന് ഒരു ലേഖനമെഴുതി: "വസന്തറ്ത്തുവില് നാമ്പുനീട്ടുന്ന മാന്തളിറ് തിന്ന്, മാദകമായ മാസ്മരശക്തിയാലെന്നപോലെ ലഹരി പിടിക്കുമ്പോഴത്റെ കുയില് അമൃതുവഴിയുന്ന നാദവീചികള് പുറപ്പെടുവിച്ചുപോകുന്നത്" എന്നു തുടങ്ങുന്ന ആ ലേഖനത്തിണ്റ്റെ തലക്കെട്ട് മറന്നുപോയി. സറ്ഗാത്മകതയുടെ പേറ്റുനോവായിരുന്നു വിഷയം. പലറ്ക്കും അതിഷ്ടമായി. ഞങ്ങള് തൃപ്പൂണിത്തുറക്കാറ്ക്ക് ഒരു പ്റത്യേക വാമൊഴിശൈലിയുണ്ടായിരുന്നു (ദേ, ദ്, ട്ടോ, കുട്ടി, താന്, ശ്ശി, -ണ്ട്); പൊതുവെ ശാന്തസ്വഭാവികളാണെന്നും കോളേജിലൊരു മതിപ്പുണ്ടായിരുന്നു. (ഇന്നതെല്ലാം പോയീ, ട്ടോ!) അതുപോലെ എസ്.എന്. കോളേജിലെ വിദ്യാറ്ഥികളെയും ടീച്ചറ്മാറ് വേഗത്തില് തിരിച്ചറിഞ്ഞിരുന്നു, അതു കൊല്ലമായാലും ചേറ്ത്തലയായാലും! മലയാളംക്ളാസ്സിലെ സഹപാഠി ജോണ്പോള് അതിപ്റശസ്തനായ തിരക്കഥാകൃത്തായി. സുബ്രഹ്മണ്യന് കുടുംബിസമുദായത്തിലെ നിറ്ണായകനേതാവായി. കെമിസ്റ്റ്റിക്ളാസ്സിലെ നളിനിച്ചേച്ചിയും (ഭറ്ത്താവിണ്റ്റെ മരണത്തെ തുടറ്ന്ന് അവറ് വീണ്ടും കോളേജിലെത്തിയതായിരുന്നു) ഗോപാലകൃഷ്ണനും ഞാനും സമുദ്രശാസ്ത്രമേഖലയില് വീണ്ടും ഒന്നിച്ചായി. ശാരദ ഗൈനെക്കോളജിസ്റ്റ് ആയി മാറി. ഇവരെല്ലാം എന്നെ ഓറ്ക്കുന്നുണ്ടാകുമോ ആവോ. പ്റീഡിഗ്റിക്കു കൂടെയുണ്ടായിരുന്ന നാരായണണ്റ്റെ ചേച്ചി ഗൌരി, ഡിഗ്രിക്ക് എണ്റ്റെ സഹപാഠിയായി. പിന്നീട് ബിരുദാനന്തരപഠനക്കാലത്ത് അവരുടെ രണ്ടുപേരുടെയും ചേച്ചി വിഷ്ണുദത്ത എണ്റ്റെ ക്ളാസ്സിലായി. സാധാരണമായി ഒരേവീട്ടിലെ കീഴോട്ടുള്ളവരാണ് തോറ്റുതോറ്റുപഠിക്കുന്നവരുടെ കൂടെയാവുക. ഇതു മറിച്ചായി. എന്തോ കാരണവശാല് ഗൌരിക്ക് ഒന്നുരണ്ടുവറ്ഷം നഷ്ടപ്പെട്ടിരുന്നു. വിഷ്ണുദത്തയ്ക്കാകട്ടെ വലിയൊരു ഹൃദയശസ്ത്റക്റിയമൂലം നാലഞ്ചുകൊല്ലം വെറുതെ പോയി. അങ്ങനെ ഒരേവീട്ടിലെ മൂന്നുപേരുടെകൂടെ, കീഴെനിന്നു മേല്പ്പോട്ടേക്ക്, എനിക്കുപഠിക്കാനായി. കൂട്ടത്തില് ഒരുകാര്യം കൂടി. വിഷ്ണുദത്ത എണ്റ്റെ ചേച്ചിയുടെയും സഹപാഠിയായിരുന്നു! ഡിഗ്രിക്ളാസ്സില് ഒന്നാം വറ്ഷം മധുവിധുപോലെയായിരുന്നു. രണ്ടാംവറ്ഷം രണ്ടു ഭാഷകള്ക്കും രണ്ട് ഐച്ഛികവിഷയങ്ങള്ക്കും പരീക്ഷയെഴുതണം. ആ വറ്ഷമാണ് എണ്റ്റെ അച്ഛന് അതികഠിനമായ പ്റമേഹംമൂലം കിടപ്പിലായത്. കോളേജിണ്റ്റെ വശത്തുതന്നെയുള്ള ജനറല് ആസ്പത്റിയിലാണ് അച്ഛനെ പ്റവേശിപ്പിച്ചിരുന്നത്. രാത്റിയെല്ലാം ചേട്ടന് കൂട്ടുനില്ക്കും. പകല് കോളേജില്നിന്ന് സമയമുണ്ടാക്കി ഞാന് അച്ഛണ്റ്റെ അടുത്തുചെല്ലും. ശാരീരികമെന്നതിലേറെ മാനസികമായ ക്ഷീണത്തിലായിരുന്നു അന്നു ഞാന്. ഒരുവിധം പരീക്ഷകളെല്ലാം എഴുതി പാസ്സായി. മലയാളത്തിന് എനിക്കു റാങ്കുണ്ടെന്ന് വാറ്ത്ത പരന്നു; പക്ഷെ ഒരു രണ്ടാംക്ളാസ്സുകൊണ്ടു തൃപ്തിപ്പെടേണ്ടിവന്നു. ഒരുപാടു മാറ്ക്കുകിട്ടിയവറ്ക്കെല്ലാം എന്തോ മോഡറേഷന് കാരണം മാറ്ക്കു കുറച്ചതായറിഞ്ഞു. ആ വേനലവധിക്ക് അച്ഛന് മരിച്ചു. ഡിഗ്രിയുടെ അവസാനവറ്ഷം എനിക്കങ്ങനെ നിറ്ണായകമായി. കഷ്ടപ്പെട്ടു പഠിച്ചതുകൊണ്ട് സാമാന്യം നല്ലവിധത്തില് പാസ്സാകാനായി. ബിരുദകാലം, പക്ഷെ വസന്തം മാത്രം. പൂ കായ്ക്കാന് വേനല്ച്ചൂടുവേണം. പൂ കായായ് മാറുന്നത് ബിരുദാനന്തരം. ഒരു വിഷയം ഐച്ഛികമായെടുത്ത് കുത്തിയിരുന്നു പഠിച്ചേ മതിയാകൂ. ഒരു സ്വാഭാവികതെരഞ്ഞെടുപ്പിനുമാത്രംപോന്ന മാറ്ക്കൊന്നും എനിക്കില്ലായിരുന്നു. വരുന്നതു വഴിക്കുവച്ചുകാണാം എന്നുറച്ചു.
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
മൗനവ്രതം
മൗനവ്രതം (നാരായണസ്വാമി) പണ്ടന്നേ വായ്തുറന്നു രണ്ടക്ഷരമില്ല രണ്ടുവാക്കിൻമീതെയൊരു വർത്തമാനമില്ല തൊണ്ടയ്ക്കുള്ളിൽ തൂങ്ങിന...
-
എനിക്കു മനസ്സിലാകാത്ത ഒരുപാടു കാര്യങ്ങളുണ്ട് ലോകത്ത്. അതിലൊന്നാണ് വർണം , നിറം , കളർ എന്നെല്ലാം നമ്മൾ പറഞ്ഞുകൂട്ടുന്ന തൊലിപ്പുറസംഗതി. ...
-
1964-65. 'ഹിന്ദി വേണ്ട'-സമരം കൊടുമ്പിരികൊണ്ട കാലം. ഞങ്ങളുടെ സ്കൂളിനുവെളിയില് ഒരു ചുമരെഴുത്തു പ്രത്യക്ഷപ്പെട്ടു: 'നക്ക നക്ക ഹിന...
-
അന്നെനിക്കു പതിനേഴോ പതിനെട്ടോ പ്രായം. മഹാരാജാസ് കോളേജിൽ മലയാളം ഐച്ഛികം ക്ളാസ്സ്. ഗുപ്തൻനായർസാർ ക്ളാസ്സു കത്തിച്ചുകയറുന്നു. ...
No comments:
Post a Comment